UBND Tp.HCM đã chính thức được Chính phủ ký duyệt đề xuất xây Cầu Cát Lái có chiều dài 4,5km nối Quận 2 TP.HCM với Huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai.
Khởi Công Xây Cầu Cát Lái Nối Quận 2 Và Nhơn Trạch
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa chính thức ký văn bản đồng ý đề xuất của UBND TP.HCM xây cầu Cát Lái (nối quận 2 với huyện Nhơn Trạch tỉnh Đồng Nai), xây cầu Bình Khánh (nối huyện Nhà Bè – Cần Giờ) và làm đường song song với Quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh) vào bổ sung Quy hoạch phát triển giao thông TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020.
Việc xây cầu Cát Lái là điều rất cấp thiết hiện nay, vì lượng người qua phà Cát Lái là quá đông so với khả năng đáp ứng của phà Cát Lái hiện tại, bình quận 1 ngày khoảng 50.000 người qua phà vào ngày lễ có thể lên tới 100.000 người. Và Hiện tại đã có công văn đề xuất xây cầu Cát Lái để thay thế cho Phà Cát Lái với tổng chiều dài cầu khoảng 3km và số vốn đầu tư lên tới 5.700 tỷ đồng. Tạo ra một cơ hội đầu tư sinh lợi cực lớn cho các nhà đầu tư đối với đất ngay đầu cầu Cát Lái.
Chị Hà, nhà ở xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) cho biết hàng ngày 2 vợ chồng chị đều phải dậy sớm để sang quận 9 (TP HCM) làm việc vì sợ kẹt phà. “Đoạn sông ngắn thôi nhưng phải chờ phà rất mất thời gian, nhất là ngày cuối tuần, lễ Tết có khi phải mất cả tiếng vì quá đông. Nếu có cầu rồi thì từ Nhơn Trạch qua quận 2 chỉ còn 5-7 phút chạy xe máy thôi. Hy vọng cây cầu sẽ sớm được xây dựng”, chị Hà nói.
Mỗi ngày có 45-50.000 lượt xe qua phà Cát Lái hiện hữu nối quận 2 (TP HCM) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), còn vào dịp lễ Tết con số này lên đến 80-90.000
Tại cuộc họp gần đây, TPHCM cũng như tỉnh Đồng Nai đã có những bàn bạc bước đầu để thực hiện dự án xây dựng cầu Cát Lái. Theo đó, TPHCM đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và hiện đang trình nội dung báo cáo cụ thể để Bộ GT-VT bổ sung vào quy hoạch. Còn ông Đinh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, đề cập vấn đề chủ động và thống nhất trong công tác giải phóng mặt bằng, sử dụng nguồn vốn ngân sách hợp lý và đẩy nhanh các bước thủ tục…
“Cầu Cát Lái sẽ là sự kết nối tuyệt vời về giao thông giữa TP HCM với Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu, giúp đường từ Sài Gòn về Vũng Tàu giảm được hơn chục cây số mà không phải mất thời gian chờ phà như trước đây”
Cầu Cát Lái (vị trí đường màu đỏ) được đánh giá sẽ giúp tăng kết nối giao thông TP HCM với các tỉnh miền Đông Nam Bộ, giúp giãn dân và biến Nhơn Trạch thành vùng ngoại ô của TP HCM.
Cầu Cát Lái có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 4 km (riêng cầu khoảng 3,4 km), thiết kế dây văng có tĩnh không 55 m, tối thiểu 4 làn xe.
Điểm đầu dự án kết nối với nút giao thông Mỹ Thủy (quận 2, TP HCM) và điểm cuối cách bến phà hiện hữu khoảng 1,2 km thuộc xã Phú Hữu, đô thị Nhơn Trạch (Đồng Nai). Về hướng tuyến, công trình chạy dọc theo đường Nguyễn Thị Định đến khoảng đầu đường nội bộ số 21 rẽ phải vượt sông Đồng Nai, hướng về đường Lý Thái Tổ – đô thị Nhơn Trạch, sau đó rẽ trái kết nối với đường Lý Thái Tổ.
Dự án có tổng kinh phí đầu tư tạm tính hơn 5.700 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay và lợi nhuận đầu tư). Trong đó, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 1.225 tỷ đồng.
Giới kinh doanh Bất động sản đang kỳ vọng cầu Cát Lái “trong mơ” này sẽ kích hoạt thị trường nhà đất Nhơn Trạch “cất cánh”.