Vì sao TP HCM có hơn 42.000 trường hợp chưa được cấp sổ đỏ?

Cụ thể, ông Thạch cho biết riêng đối với đất của các hộ gia đình, cá nhân, số liệu báo cáo của 17/24 quận, huyện đến nay còn 42.131 trường hợp chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ - hay còn gọi là giấy đỏ).

Trong đó, có gần 15.000 trường hợp chuyển nhượng bằng giấy tay sau ngày 1/7/2004, hơn 21.000 trường hợp vướng quy hoạch, vi phạm pháp luật đất đai, có tranh chấp và hơn 6.000 trường hợp không có nhu cầu cấp giấy chứng nhận.

Nhằm giải quyết dứt điểm các trường hợp GCNQSDĐ chuyển nhượng bằng giấy tay còn lại trên địa bàn, ông Trần Văn Thạch cho biết, Sở đã kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Quản lý đất đai tiếp tục xem xét bổ sung thêm quy định cho phép giải quyết đối với các trường hợp chuyển nhượng bằng giấy viết tay từ sau ngày 1/1/2008 đến trước ngày 1/7/2014.

Đồng thời, để kịp thời giải quyết nhu cầu của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản khi thực hiện các giao dịch về đất đai, tài sản gắn liền với đất, Sở kiến nghị Thường trực Thành ủy đề nghị với Chính phủ cho phép UBND TPHCM phân cấp Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (đặt trụ sở tại cấp huyện) được trực tiếp ký cấp Giấy chứng nhận và đóng dấu của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

Cụ thể là đối với các trường hợp biến động mà người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản được lựa chọn hình thức cập nhật trên trang 3, 4 giấy chứng nhận gốc hoặc cấp mới giấy chứng nhận.

Đối với các trường hợp cấp giấy chứng nhận đối với nhà, công trình vi phạm xây dựng sau ngày 1/5/2009, Sở kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường trong việc thống nhất quy chế trao đổi ý kiến, các trường hợp cần xử lý vi phạm xây dựng trước khi cấp giấy chứng nhận.

Ngoài ra, trường hợp những trường hợp mua bán nhà sai hiện trạng trước ngày 1/7/2006 thì giải quyết cấp giấy chứng nhận cho người mua theo hiện trạng thực tế.

Với những trường hợp mua bán nhà sai hiện trạng sau ngày 1/7/2006 đến trước 1/7/2014, chủ cũ phải có cam kết (lập thành văn bản, có chứng thực chữ ký theo quy định) về việc đã bán (hoặc tặng cho) nhà theo hiện trạng thực tế và đồng ý cho người mua được chứng nhận quyền sở hữu theo quy định, sau khi có cam kết nêu trên thì giải quyết cấp đổi giấy chứng nhận và chứng nhận quyền sở hữu nhà cho chủ mới theo hiện trạng thực tế…

 
 

Sửa đổi nhiều quy định cho phù hợp thực tế

Giải trình thêm về những vấn đề đại biểu đặt ra, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến cho rằng, để giải quyết vấn đề quyền lợi cho người dân, TPHCM đang nghiên cứu sửa đổi và sắp tới sẽ ban hành quyết định thay thế Quyết định 33 quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa. Tuy nhiên, vấn đề tách thửa phải xem xét một cách khoa học và kiểm soát chặt.

Bên cạnh đó, UBND TP đang nghiên cứu sửa đổi Quyết định 56 quy định về trình tự, thủ tục xác định nghĩa vụ tài chính theo giá thị trường khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển hình thức sử dụng đất từ thuê đất sang giao đất tại TPHCM do hiện nay có nhiều vấn đề đã lạc hậu.

Về công khai vấn đề quy hoạch, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết, TP khuyến khích các quận, huyện triển khai nhanh phần mềm công bố quy hoạch để người dân dựa vào xin phép xây dựng và tiến tới đăng ký cấp phép nhanh.

 

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường cần có đánh giá thực trạng, nguyên nhân vi phạm luật pháp về quyền sử dụng đất để kiến nghị giải pháp quản lý. Cùng với đó, Sở Xây dựng cần làm rõ nhưng vi phạm trong xây dựng để có giải pháp giải quyết phù hợp. Về lâu dài, cần tìm cách đổi mới mô hình quản lý xây dựng.

Đối với vấn đề quy hoạch chưa khả thi và dự án treo, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, với những dự án đã quy hoạch sau 5 năm không triển khai hoặc triển khai không đáng kể đề nghị UBND TP rà soát, thống kê để có biện pháp thu hồi quy hoạch, cũng như dự kiến việc quản lý các dự án này.

Ngoài ra, cần làm tốt việc công bố quy hoạch chung, quy hoạch giao thông... để người dân yên tâm, tránh lo lắng và đồng thời cũng để kêu gọi đầu tư. Sở Quy hoạch - Kiến trúc và UBND các quận, huyện sớm hoàn thiện và công bố quy hoạch trên hệ thống mạng.

Người đồng hành/ Theo Duy Khánh

Dự án mới nhất
Giá: 30Tr/M2

324 Lý Thường Kiệt, P.14, Quận 10
Giá: Liên hệ tư vấn

mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh, Nam Sài Gòn, Huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh
DỰ ÁN NHÀ PHỐ ECO LUXURY BÌNH TÂN
ic4.png
5 Chỉ Vàng SJC
Giá: 6 TỶ/CĂN

Lê Tấn Bê, P. An Lạc, Bình Tân
Giá: 35 triệu/m2

116 Lý Chiêu Hoàng, P.10, Quận 6
Giá: 30 triệu/m2

Đào Trí, P. Phú Thuận, Quận 7
Giá: 45-50 tr/m2

Đường 9A, KDC Trung Sơn, Bình Hưng, Bình Chánh
Giá: 40tr/m2

Đường 15B (Nguyễn Lương Bằng nối dài), P. Phú Mỹ, Quận 7
Giá: 32 triệu/m2

Làng Đại Học Quốc Gia TP.HCM, Dĩ An, Bình Dương
Giá: 50 triệu/m2

Đường Vĩnh Hội- Khánh Hội, Phường 4, Quận 4
Tin tức xem nhiều