[Trực tiếp] Giao lưu trực tuyến: Đất nền nóng sốt, nhận diện cơ hội và rủi ro đầu tư

Tưởng Ngọc Trung:

Hiện tượng tăng giá đất nền liên tục gần đây ở các thành phố lớn có phải là giá thực không? Cảm ơn!

Ông Phạm Thanh Hưng - Phó chủ tịch HĐQT Cengroup

Ông Phạm Thanh Hưng - Phó chủ tịch HĐQT Cengroup

 

anh hưng
 

Hiện tượng tăng giá đất nền liên tục cũng là theo những qui luật chung của thị trường BĐS. Yếu tố tác động về giá sẽ thay đổi mang tính chu kỳ, và tác động cục bộ bởi các chính sách vĩ mô, những sự phát triển về hạ tầng trong thời gian ngắn trước mắt. Vì vậy, cũng giống nhưng những kênh đầu tư khác, BĐS sẽ liên tục có biến động và khó có thể dự báo trước. Còn mức giá nào là thực, hay là ảo, thì trong nền kinh tế thị trường, mức giá thực được cho là có giao dịch thực tế được ghi nhận với một số lượng giao dịch đáng kể. 

Đất nền là sản phẩm thú vị cho đối tượng ít tiền, đầu tư dài hạn. Do chờ quy hoạch, hạ tầng. Ví dụ như Bình Dương, năm nay mười mấy năm chưa hoàn thành. Từ đất nền sang nhà ở là chu kỳ dài. Nên giao dịch có chu kỳ theo quy hoạch. Người ta đầu tư đất nền khi giá thị trường nhà ở trong trung tâm cao sẽ đầu tư đất nền. Hoặc có nhà đầu tư đoán được quy hoạch tương lai thì mua đất nền đợi đến khi hạ tầng phát triển thì bán. Đặc thù vậy nên khó nói là bong bóng hay không. Đất nền tính thanh khoản tại các thời điểm rất khác. Có thể lên rất nhanh hoặc xuống cũng rất nhanh. Nhà đầu tư xác định 2 tâm thế: hoặc rút rất nhanh nếu k rút được phải chờ đến chu kỳ tiếp theo. Còn nghĩ như nhà ở trong phố thì không có. Là sản phẩm đặc thù.

 

chia sẻ

14:37 ngày 19/04/2018

Nguyễn Thị Nga:

Hiện tại ở Phú Quốc, Vân Phong, Vân Đồn giá đất tăng vọt, nhà đầu tư quay cuồng vào vòng xoáy sốt đất. Vậy theo các ông thì thị trường những điểm nóng này có những rủi ro gì?

Ông  Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam

Chắc chắn sẽ có những rủi ro. Theo tôi có 3 rủi ro mà nhà đầu tư sẽ phải đối mặt:

Thứ nhất, NĐT và các nhà đầu cơ chắc chắn sẽ bị mua cao hơn giá trị thực bởi hầu hết các khu này đều chưa có sự đầu tư của nhà nước cũng như các doanh nghiệp nhiều. Giá trị đất đai thường đi theo giá trị đầu tư hạ tầng. Trong khi các khu Phú Quốc, Vân Đồn, Vân Phong nhìn chung hạ tầng còn chưa đầy đủ và trong giai đoạn đầu. Vì vậy, giá trị đất đai chưa thể cao như các khu đã được hoàn thiện đầy đủ hạ tầng. Việc chưa có đầu tư đã phải mua đất giá cao, điều này cho thấy rủi ro về giá trị. Bên cạnh đó, trong ngắn hạn, các nhà đầu tư luôn đẩy giá với hy vọng bán lại cho người khác. Điều này có thể có lợi trong giai đoạn đầu nhưng những người đến sau sẽ chịu nhiều rủi ro.

Thứ 2 là rủi ro pháp lý. Việc mua bán đất ở các khu vực này hầu như đều chưa đúng quy định, dẫn tới rủi ro cho người mua nhà. Hầu hết là đất nông nghiệp, canh tác, đất vườn…và đây là các loại đất pháp luật cấm giao dịch.

Thứ 3 là các khu vực này là phần lớn đất chưa được quy hoạch. Do đó, rủi ro đất của người mua nhà sẽ bị quy hoạch.

Còn với các nhà phát triển dự án, họ sẽ gặp khó khăn nhiều hơn trong việc giải phóng mặt bằng, phải đền bù với giá đất cao, chấp nhận các chi phí cao hơn giá trị thực, từ đó không hấp dẫn các nhà đầu tư.

Đối với thị trường BĐS nói chung sẽ tạo ra nguy cơ rủi ro về bong bóng tại khu vực này vì giá đẩy lên cao vượt giá trị thực. Nguy cơ xảy ra bong bóng tại các khu vực này rất cao. Ngoài ra, còn tạo ra khó khăn cho Nhà nước trong việc quản lý, quy hoạch. Bên cạnh đó, bất động sản tại các khu vực này sẽ không còn hấp dẫn các nhà đầu tư chuyên nghiệp nước ngoài.

Tôi nghĩ rằng các NĐT không nên đầu tư bừa bãi. Nên đầu tư vào các dự án có quy hoạch, đầy đủ pháp lý. Theo đánh giá của tôi, giá trị các khu đất này được định giá hợp lý vì có đầy đủ hạ tầng, phản ánh đúng giá trị.

anh cover
 
chia sẻ

14:42 ngày 19/04/2018

Nguyễn Công Duy:

Giá đất hiện nay ở HCM, Đồng Nai... có quá ảo không và chính quyền có biện pháp gì để ngăn chặn đầu cơ trục lợi và làm đổ vỡ thị trường như cách đây 10 năm trước?

Ông  Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam

 

anh dinh
 

 

Đầu tiên phải nói rằng đó là nhu cầu đất ở các vùng ven là có thực. Bản thân các tỉnh vùng ven này cũng đang có nhu cầu về nhà ở. Lý do là các khu vực này đều đang phát triển các KCN, thu hút hàng triệu lao động và các lao động đến thì đương nhiên dẫn tới nhu cầu nhà ở.

Do giá trị đất ở các khu này thấp hơn TP.HCM nên giá trị đất nền chưa cao, còn nhiều, từ đó dẫn tới nhiều sản phẩm đất nền.

Nhu cầu về đất nền ở trung tâm TP.HCM là có. Tuy nhiên, trong TP.HCM thì hết quỹ đất, do đó sẽ có sự lan tỏa ra các vùng ven với hy vọng giao thông kết nối hạ tầng được đầu tư mạnh hơn, dẫn tới nhu cầu dịch chuyển.

Tuy nhiên, giá các khu vực này bị đẩy lên rất nhanh, có nguyên nhân từ hoạt động đầu cơ. Theo tôi, hoạt động đầu cơ ở các khu ven TP.HCM này chưa quá nhiều, chủ yếu đến từ nhu cầu thực lớn hơn.

Để hạn chế tình trạng đầu cơ, về phía Chính quyền nên có những kiểm soát hoạt động mua bán, các sàn giao dịch, các nhà môi giới không chuyên. Hoạt động này đang bị buông lỏng trong quản lý với các nhà môi giới không chuyên. Luật quy định môi giới phải được đào tạo, cấp chứng chỉ hành nghề. Tuy nhiên, công tác quản lý của nhà nước hiện chưa mạnh, mặc dù nghị định 139 mới được ban hành.

Bên cạnh đó, cần phải đẩy mạnh công bố những thông tin quy hoạch dự án, thông tin giá thị trường sẽ giúp ngăn chặn được việc đầu cơ giá đất.

chia sẻ

14:47 ngày 19/04/2018

Phạm Văn Minh:

Đất nền phía nam đang sốt, vậy đất nền phía Bắc có sốt trong thời gian tới hay không, nhất là ở vùng ven?

Ông Dương Đức Hiển - Giám đốc kinh doanh nhà ở Savills Miền Bắc và Miền Trung Việt Nam

Ông Dương Đức Hiển - Giám đốc kinh doanh nhà ở Savills Miền Bắc và Miền Trung Việt Nam

 

anh hien
 

Thị trường miền trung, theo ghi nhận, 6 đến 8 tháng vừa qua có phát sinh cơn sốt đất nền. Với các tỉnh phía bắc, thời gian vừa rồi có biến động về đất nền, Bắc Ninh Bắc Giang, Đông Anh có diễn biến nổi trội, Đông Anh giáp Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang thì đi đầu có hướng mũi nhọn phát triển công nghiệp, dẫn đến nhu cầu nhà ở tăng.

Trong tương lai gần ở phía bắc các thành phố lớn đang phát triển, hầu hết đất đai luôn là 1 kênh đầu tư dài hạn, trú ẩn kinh tế tốt. Đất đai hợp pháp thì đều là tài sản có giá trị, tiềm ẩn tiềm năng tăng giá trong tương lai do quỹ đất khan hiếm.

Nếu có dự án đất nền pháp lý ổn định kèm theo gần những khu vực có thể phát triển về kinh tế thương mại dịch vụ thì có khả năng sẽ có những giao dịch sôi động.

chia sẻ

15:08 ngày 19/04/2018

Nguyễn Hoàng Anh:

Hiện tôi đang bỏ 3 tỷ đồng để chơi chứng khoán, nhận thấy đất nền ở nhiều tỉnh, thành phố đang tăng cao đem lại nhiều cơ hội. Xin được hỏi ông Dương Đức Hiển là tôi có nên bán chứng khoán để mua đất không?

Ông Dương Đức Hiển - Giám đốc kinh doanh nhà ở Savills Miền Bắc và Miền Trung Việt Nam

Ông Dương Đức Hiển - Giám đốc kinh doanh nhà ở Savills Miền Bắc và Miền Trung Việt Nam

 

anh hiển số 2
 

Không có nhà đầu tư nào bỏ chứng vào 1 giỏ, đất nền là tài sản chúng ta có thể để dành. Rút hết cả 3 tỷ từ chứng khoán vào đất nền thì không nên.

Các nhà đầu tư bây giờ đang thiếu sản phẩm để đầu tư, vàng và ngoại tệ không còn là ngoại tệ hàng đầu nữa rồi, mọi người chỉ nhìn vào chứng khoán và bất động sản. Với chứng khoán thì các nhà đầu tư nhỏ lẻ và tự do, họ có quyết định và tìm kiếm cơ hội đầu tư. Với đất nền họ tới giá trị đầu tư rất dễ, họ chỉ cần bỏ vài trăm triệu, vài năm sau sẽ có những chuyển biến mới, gấp 5,6 lần rất nhanh.

Bây giờ khi nhà đầu tư đi theo tâm lý bầy đàn, thì phải cảnh tỉnh lại các nhà đầu tư, đừng đi theo bầy đàn, khi bắt đầu đầu tư thì tính chất pháp lý và tiềm năng phát triển trong tương lai phải có cơ sở.

Ông Phạm Thanh Hưng - Phó chủ tịch HĐQT Cengroup

Nếu có 3 tỷ nên rút tiền chứng khoán để đi đầu tư đất nền. Chứng khoán và BĐS là 2 kênh đầu tư phổ biến trên thế giới từ xưa đến nay. Ở Việt Nam đây lại là hình thức mới, chỉ mới hình thành từ 20 năm trở lại đây. Điều thú vị là các sản phẩm này không chuyển động theo tuyến tính mà là theo đồ thị hình sin, cái này lên thì cái kia xuống nên nhà đầu tư phải có sự lựa chọn vào kênh nào tại thời điểm nào.

Đặc điểm của chứng khoán là có tính thanh khoản cao hơn, sản phẩm phong phú hơn. BĐS, cụ thể ở đây là đất nền tính thanh khoản kém nhưng mang lại cơ hội tốt cho nhà đầu tư (có thể tăng giá trị vài chục lần sau đó). Thị trường chứng khoán VN và BĐS đang có dấu hiệu tăng trưởng tốt. Tuy nhiên cũng tuỳ vào mã chứng khoán cũng như dự án BĐS. Sau đó, những kênh này sẽ có sự điều chỉnh nhẹ hay giảm giao dịch theo tính chu kỳ. Các mã chứng khoán thuộc bán lẻ, công nghiệp, BĐS đang khá tốt.

Công cụ chứng khoán hoá BĐS đang được áp dụng nhiều nên nhiều công ty chứng khoán lớn muốn niêm yết. Nguyên tắc bình thông nhau nên nhà đầu tư có thể đầu tư BĐS hoặc chứng khoán BĐS. Cả 2 thị trường này tốt, tuỳ thời điểm nhất định, mã nhất định, nhà đầu tư cần bám sát hơn

Dự án mới nhất
CĂN HỘ THE PRIVIA
ic4.png
Miễn PQL
Giá: 48 Triệu/m2

An Dương Vương, P.An Lạc, Bình Tân
Giá: 30Tr/M2

324 Lý Thường Kiệt, P.14, Quận 10
Giá: Liên hệ tư vấn

mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh, Nam Sài Gòn, Huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh
DỰ ÁN NHÀ PHỐ ECO LUXURY BÌNH TÂN
ic4.png
5 Chỉ Vàng SJC
Giá: 6 TỶ/CĂN

Lê Tấn Bê, P. An Lạc, Bình Tân
Giá: 35 triệu/m2

116 Lý Chiêu Hoàng, P.10, Quận 6
Giá: 30 triệu/m2

Đào Trí, P. Phú Thuận, Quận 7
Giá: 45-50 tr/m2

Đường 9A, KDC Trung Sơn, Bình Hưng, Bình Chánh
Giá: 40tr/m2

Đường 15B (Nguyễn Lương Bằng nối dài), P. Phú Mỹ, Quận 7
Giá: 32 triệu/m2

Làng Đại Học Quốc Gia TP.HCM, Dĩ An, Bình Dương
Tin tức xem nhiều