Tín dụng tiêu dùng chảy vào bất động sản

Theo thống kê của NHNN 5 tháng đầu năm 2018, dư nợ tín dụng đã tăng ngay từ những tháng đầu năm và đến ngày 31/5, đạt 6,16% so với cuối năm 2017. Trong đó, tín dụng tiêu dùng tăng 6,83%, tín dụng cho bất động là 2,19%...

Tín dụng tiêu dùng chảy vào bất động sản - Ảnh 1.

Tín dụng tiêu dùng tăng mạnh vì sao?

Cơ cấu tăng trưởng tín dụng cho thấy dòng vốn ngân hàng đi vào lĩnh vực sản xuất và có chất lượng, đặc biệt là các lĩnh vực ưu tiên, có sự kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực rủi ro tiềm ẩn, đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng.

Tuy nhiên, cũng phải nói rằng mức tăng tín dụng cá nhân vẫn đang đặt ra nhiều vấn đề cần xem lại. Bởi lẽ, việc tăng trưởng tín dụng cá nhân cho thấy kết quả tăng dư nợ cao hơn, theo xu hướng triển khai dịch vụ tín dụng tiêu dùng ở các ngân hàng bán lẻ, đa năng trong nay mai.

Một chuyên gia cho biết, các khoản cho vay mua, sửa chữa nhà ở chiếm khoảng hơn 50% tỷ trọng cơ cấu tín dụng tiêu dùng nói chung. Tỷ trọng này ở các Cty tài chính thấp hơn trong khi nhu cầu vay mua sở hữu phương tiện giao thông hoặc học tập du lịch chữa bệnh lại tăng lên đáng kể.

Tín dụng tiêu dùng chảy vào bất động sản - Ảnh 2.

Tăng trưởng tín dụng tiêu dùng qua các năm

Chuyển dịch vốn vào bất động sản

Trong 5 tháng đầu năm nay, thị trường BĐS đã “sốt không thể sốt hơn” ở rất nhiều địa bàn, đặc biệt ở các khu vực có thông tin chính sách như đặc khu kinh tế, các vùng ven biển và nơi có các dự án đầu tư lớn.

Tại TP HCM, khu vực có thị trường địa ốc tăng ổn định liên tục trong 3 năm gần nhất, tăng trưởng tín dụng cũng đã đạt tốc độ cao 6,42%. Trong đó, dư nợ tín dụng BĐS chiếm tỷ lệ 10,8% tổng dư nợ, cao hơn hẳn tổng dư nợ tín dụng BĐS trên cả nước.

Tuy nhiên, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) cho rằng, nhìn chung các doanh nghiệp BĐS vẫn khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng, do các NHTM đang thực hiện lộ trình hạn chế dần tín dụng vào thị trường BĐS theo định hướng của NHNN.

Dự án mới nhất
CĂN HỘ THE PRIVIA
ic4.png
Miễn PQL
Giá: 48 Triệu/m2

An Dương Vương, P.An Lạc, Bình Tân
Giá: 30Tr/M2

324 Lý Thường Kiệt, P.14, Quận 10
Giá: Liên hệ tư vấn

mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh, Nam Sài Gòn, Huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh
DỰ ÁN NHÀ PHỐ ECO LUXURY BÌNH TÂN
ic4.png
5 Chỉ Vàng SJC
Giá: 6 TỶ/CĂN

Lê Tấn Bê, P. An Lạc, Bình Tân
Giá: 35 triệu/m2

116 Lý Chiêu Hoàng, P.10, Quận 6
Giá: 30 triệu/m2

Đào Trí, P. Phú Thuận, Quận 7
Giá: 45-50 tr/m2

Đường 9A, KDC Trung Sơn, Bình Hưng, Bình Chánh
Giá: 40tr/m2

Đường 15B (Nguyễn Lương Bằng nối dài), P. Phú Mỹ, Quận 7
Giá: 32 triệu/m2

Làng Đại Học Quốc Gia TP.HCM, Dĩ An, Bình Dương
Tin tức xem nhiều