Tiềm năng mô hình condotel tại Việt Nam

Theo đại diện chủ đầu tư dự án The Coastal Hill - một trong những dự án condotel tại Bình Định, hàng năm nhiều căn hộ condotel được bán, giá trị dao động 1-5 tỷ đồng tùy vào khu vực, trung bình hàng chục nghìn tỷ đồng rót vào thị trường này mỗi năm.

Mô hình condotel ra đời bổ sung cho thị trường tài chính Việt Nam kênh đầu tư có mức cam kết lợi nhuận ổn định, thu hút nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ với quyền sử dụng lâu dài và mức đầu tư 1-2 tỷ đồng mỗi căn. 

polyad

Tình hình phát triển bất động sản nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc. Ảnh. FLC.

Báo cáo thị trường bất động sản quý I/2017 được Savills công bố hồi đầu năm cho thấy, mức cam kết lợi nhuận của bất động sản nghỉ dưỡng tại Phuket (Thái Lan) và Bali (Indonesia) khoảng 7% trong 2-5 năm, mức này ở Việt Nam là 10% trong 5-10 năm.

Trong khi đó, báo cáo của JLS - một công ty nghiên cứu bất động sản tại Mỹ chỉ ra ra rằng, thị trường Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng, Bali, Phuket có khối phòng 4-5 sao, công suất phòng tương đồng nên có thể mang lại doanh thu và lợi nhuận tương đương. Tuy nhiên, đại diện chủ đầu tư The Coastal Hill cho biết, giá bất động sản tại Bali, Phuket cao hơn so với Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, nên sở hữu condotel tại Việt Nam thường có tỷ suất sinh lời cao hơn. 

Cùng sự tăng mạnh về nguồn cung, các nhà đầu tư có nhiều lựa chọn sở hữu condotel hơn. Theo ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch HĐQT Think Big Group, các khách đầu tư bất động sản đang chú trọng hơn vào tính bền vững của dự án. Nhiều nhà đầu tư condotel chuộng hình thức tích lũy tài sản đi kèm khai thác cho thuê, như vậy vấn đề tài chính phải được tính toán trên cơ sở sinh lời lâu dài. 

Ông Hà dẫn ví dụ về một nhóm đầu tư chuyên nghiệp tại Hà Nội đã thực hiện những nghiên cứu chi tiết về các dự án condotel, trước khi quyết định chính xác địa điểm đầu tư. "Tất cả yếu tố như vị trí, quy mô, tiện ích, chủ đầu tư, khả năng khai thác cho đến cam kết lợi nhuận hay chính sách sau cam kết... đều được xem xét kỹ. Họ từng loại một dự án condotel cách trung tâm thành phố khá xa, do mức giá quá cao so với mặt bằng chung, tiềm năng khai thác không chắc chắn, chưa kể dự án nhiều lần chuyển đổi chủ đầu tư và chậm tiến độ so với dự kiến", ông cho biết.

Ông kể lại, một dự án khác, mức giá rẻ hơn nhiều 30-32 triệu đồng mỗi m2 nhưng cũng không được nhóm đầu tư này chú ý, vì có một số vấn đề như không cam kết lợi nhuận tối thiểu, lại không có điểm nhấn đặc biệt, rất khó để vận hành hiệu quả trong một thị trường vốn cạnh tranh gay gắt. 

Phó tổng giám đốc Tập đoàn FLC - ông Đặng Tất Thắng cho rằng, các chủ đầu tư phải biết linh hoạt hơn để đáp ứng nhu cầu ngày các cao của khách. Theo đó, các dự án condotel muốn hút khách cần sở hữu giá trị khác biệt, độc đáo so với các dòng sản phẩm hiện hữu trên thị trường. 

polyad

Phối cảnh dự án The Coastal Hill của Tập đoàn FLC tại Quy Nhơn. Ảnh: FLC.

Trong số đó, The Coastal Hill - dự án condotel mới nhất của Tập đoàn FLC có vị trí đắc địa, hệ thống tiện ích ngoại khu cao cấp, có mức giá 40-41 triệu đồng mỗi m2. Khách mua nhà tại dự án được hưởng chính sách 15 đêm nghỉ trên toàn hệ thống FLC, cam kết lợi nhuận tối thiểu 10% mỗi năm. Theo đại diện chủ đầu tư, dự án xây gần 1.500 phòng tiêu chuẩn Bạch Kim - tiêu chuẩn cao nhất trong hệ thống đánh giá LEED của Hiệp hội công trình xanh của Mỹ (USGBC).

polyad

Khách mua nhà trong lễ giới thiệu dự án The Coastal Hill tại Hà Nội. 

Đại diện FLC cho biết, tổng giá trị đầu tư ban đầu của công trình sẽ tăng tối thiểu từ 10% và không gian sinh thái tự nhiên phải được tuân thủ theo quy định của LEED. 

"Những khó khăn này là đáng giá khi chúng tôi nhận nhiều phản ứng rất tốt từ khách hàng và chuyên gia trong ngành, dù The Coastal Hill mới trong giai đoạn giới thiệu ban đầu. Phát triển theo định hướng xanh sẽ đảm bảo tăng trưởng lợi nhuận bền vững, yếu tố đầu tiên cần xem xét đối với một lĩnh vực đầu tư mang tính lâu dài, với lợi nhuận ổn định theo thời gian như condotel", ông Thắng cho biết.

Lạc Thảo

Dự án mới nhất
CĂN HỘ THE PRIVIA
ic4.png
Miễn PQL
Giá: 48 Triệu/m2

An Dương Vương, P.An Lạc, Bình Tân
Giá: 30Tr/M2

324 Lý Thường Kiệt, P.14, Quận 10
Giá: Liên hệ tư vấn

mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh, Nam Sài Gòn, Huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh
DỰ ÁN NHÀ PHỐ ECO LUXURY BÌNH TÂN
ic4.png
5 Chỉ Vàng SJC
Giá: 6 TỶ/CĂN

Lê Tấn Bê, P. An Lạc, Bình Tân
Giá: 35 triệu/m2

116 Lý Chiêu Hoàng, P.10, Quận 6
Giá: 30 triệu/m2

Đào Trí, P. Phú Thuận, Quận 7
Giá: 45-50 tr/m2

Đường 9A, KDC Trung Sơn, Bình Hưng, Bình Chánh
Giá: 40tr/m2

Đường 15B (Nguyễn Lương Bằng nối dài), P. Phú Mỹ, Quận 7
Giá: 32 triệu/m2

Làng Đại Học Quốc Gia TP.HCM, Dĩ An, Bình Dương
Tin tức xem nhiều