Tăng thuế VAT là tăng giá nhà

VAT nghĩa là Thuế giá trị gia tăng, nó là một dạng của thuế bán hàng. Tại một số quốc gia như Australia, Canada, New Zealand, Singapore thì thuế này được gọi là thuế hàng hóa và dịch vụ. Còn tại Nhật Bản thì nó được biết đến dưới tên gọi "thuế tiêu thụ".

VAT khác với thuế trên doanh số bán hàng ở chỗ: VAT được áp dụng trên mọi lĩnh vực kinh doanh như là một phần của đơn giá mỗi mặt hàng bán ra phải chịu thuế mà người ta đã thực hiện. Ngược lại, người ta được hoàn lại VAT đối với các mặt hàng đã mua của mình. Vì thế VAT được áp dụng phần giá trị thêm vào (gia tăng) cho sản phẩm tại mỗi công đoạn sản xuất.

Như vậy, việc sang tên sổ đỏ là "gia tăng" cái gì? Trong khi bao nhiêu thuế và phí đã đóng trước đó để được làm sổ đỏ rồi.

Tại khoản 6 điều 5 Luật Thuế giá trị gia tăng hiện hành quy định chuyển quyền sử dụng đất thuộc đối tượng không chịu thuế VAT là hoàn toàn đúng, để không xảy ra tình trạng thuế chồng thuế, phù hợp với tình hình thực tiễn và hợp tình hợp lý. Nay, dự thảo luật dự kiến áp dụng thuế VAT khi chuyển quyền sử dụng đất thì sẽ dẫn đến tình trạng thuế chồng thuế, làm tăng giá bán nhà mà người mua phải gánh thêm.

Việc tăng thuế sẽ khiến giá bất động sản tăng lên rất nhiều, trong khi đó, 70% thị trường bất động sản là nhà ở, đây là một trong bốn nhu cầu thiết yếu của người dân. Mà thị trường bất động sản lẽ ra phải giảm giá để giúp người dân có cơ hội sở hữu nhà ở thì lại tăng giá mạnh nhất so với ngành nghề khác.

Thị trường bất động sản ở Việt Nam vừa mới phục hồi sau một thời gian dài trầm lắng. Nếu thu thêm các các loại thuế trên, sẽ có nguy cơ làm thị trường này khủng hoảng trở lại. Khi lãi suất tiền gửi bị đánh thuế, có thể người dân sẽ rút tiền để đầu tư bất động sản nhưng do thị trường còn nhiều bất cập, hệ thống thông tin về thị trường bất động sản chưa thực sự công khai, minh bạch nên người đầu tư sẽ không biết độ an toàn đến đâu. Nếu cứ đầu tư sẽ theo phong trào thì rủi ro sẽ rất cao, có thể dẫn đến đổ vỡ.

Hơn nữa, hiện nay 70 -80% tiền làm dự án là phụ thuộc vào vốn vay ngân hàng, nếu nguồn tiền gửi vào ngân hàng ít đi, khả năng lãi suất cho vay cũng bị đẩy lên cao hơn. Đồng thời, ngân hàng cũng sẽ hạn chế cho vay bất động sản, từ đó có thể khiến nhiều dự án bị chậm triển khai.

Trong bối cảnh đó, việc đưa ra các loại thuế hiện nay cần phải cân nhắc và không nên thực hiện đồng loạt.

Đỗ Viết Chiến – Tổng Thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam

Dự án mới nhất
Giá: 30Tr/M2

324 Lý Thường Kiệt, P.14, Quận 10
Giá: Liên hệ tư vấn

mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh, Nam Sài Gòn, Huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh
DỰ ÁN NHÀ PHỐ ECO LUXURY BÌNH TÂN
ic4.png
5 Chỉ Vàng SJC
Giá: 6 TỶ/CĂN

Lê Tấn Bê, P. An Lạc, Bình Tân
Giá: 35 triệu/m2

116 Lý Chiêu Hoàng, P.10, Quận 6
Giá: 30 triệu/m2

Đào Trí, P. Phú Thuận, Quận 7
Giá: 45-50 tr/m2

Đường 9A, KDC Trung Sơn, Bình Hưng, Bình Chánh
Giá: 40tr/m2

Đường 15B (Nguyễn Lương Bằng nối dài), P. Phú Mỹ, Quận 7
Giá: 32 triệu/m2

Làng Đại Học Quốc Gia TP.HCM, Dĩ An, Bình Dương
Giá: 50 triệu/m2

Đường Vĩnh Hội- Khánh Hội, Phường 4, Quận 4
Tin tức xem nhiều