Sở Xây dựng TP.HCM chỉ ra hàng loạt sai phạm của Chung cư Khang Gia

Cụ thể, ngay từ khi phát hiện chủ đầu tư có hành vi vi phạm tăng diện tích tại tầng hầm (191m2), UBND phường Tân Quý có lập biên bản vi phạm hành chính. Tuy nhiên, sau đó cơ quan này lại không áp dụng các biện pháp ngăn chặn vi phạm của chủ đầu tư, như liên kết với ngành nước và điện để ngưng cung cấp điện, nước, do đó đã tạo điều kiện cho chủ đầu tư tiếp tục thi công lên đến tầng thứ 8.

Bên cạnh đó, chung cư Khang Gia hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 5/2014, nhưng chưa tổ chức nghiệm thu chất lượng công trình. Do đó việc theo dõi, kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm tại thời điểm này một phần thuộc về UBND phường Tân Quý. 

Đồng thời trong thời gian thi công, sai phạm của chủ đầu tư trong việc ngăn chia diện tích thương mại dịch vụ tại tầng 1, tầng lửng và tầng 2 thành 71 căn, UBND phường Tân Quý không phát hiện kịp thời và không thông tin đến Thanh tra Sở Xây dựng để phối hợp kiểm tra, xử lý theo quy định.

Ngay khi Thanh tra Sở Xây dựng phát hiện, lập biên bản vi phạm, ban hành quyết định xử phạt và có các văn bản gửi UBND quận Tân Phú, đề nghị chỉ đạo UBND phường Tân Quý chốt chặn không cho người, máy móc, vật tư xây dựng vào công trình và tổ chức cưỡng chế theo quy định. Song UBND quận Tân Phú chưa chỉ đạo UBND phường Tân Quý theo dõi, giám sát việc ngưng thi công tại công trình, để mọi việc vẫn tiến triển hết sức bình thường.

Thế nên, theo Sở Xây dựng TP.HCM, chủ đầu tư tiếp tục thi công hoàn thiện các căn hộ còn lại hoàn thành và đưa vào sử dụng các căn hộ cuối cùng tại tầng 2. Ngoài UBND phường Tân Quý và UBND quận Tân Phú, 3 đơn vị gồm Thanh tra Xây dựng quận Tân Phú, Đội thanh tra địa bàn quận Tân Phú và Đội thanh tra cơ động cũng được cho chưa làm tròn trách nhiệm trong việc ngăn chặn và xử lý sai phạm tại công trình chung cư Khang Gia.

Trong quá trình thi công, Công ty Khang Gia đã liên tục vi phạm: xây dựng tăng diện tích tầng hầm, tiếp tục thi công xây dựng khi công trình vi phạm đã bị UBND phường Tân Quý lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngưng thi công xây dựng công trình; chia nhỏ căn hộ phát sinh tăng 49 căn hộ (từ 289 căn thành 338 căn).

Bên cạnh đó còn có xác sai phạm khác như xây dựng lấn chiếm khu vực công cộng như phòng sinh hoạt cộng đồng, khu vực giữ xe dịch vụ, nhà trẻ, lấp các ô thông tầng và cầu thang bộ từ tầng trệt lên tầng lửng, chia nhỏ các phòng dịch vụ hồ bơi tại tầng 2, thành 71 căn (gồm 65 căn hộ, 4 ki-ốt, 1 phòng làm việc của ban quản lý chung cư và 1 phòng phục vụ hồ bơi) sai thiết kế và chuyển nhượng căn hộ trái pháp luật.

Từ những việc trên,  Sở Xây dựng chỉ đạo Thanh tra xây dựng tham mưu để có văn bản gửi Chủ tịch UBND quận Tân Phú chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm đối với lãnh đạo UBND phường Tân Quý và các cá nhân có liên quan. 

 

Đồng thời, Chánh thanh tra Sở Xây dựng phối hợp Phòng Tổ chức cán bộ Sở Xây dựng tổ chức làm rõ trách nhiệm của các cá nhân có liên quan phụ trách địa bàn thuộc đội thanh tra địa bàn quận Tân Phú.

Sở Xây dựng cũng yêu cầu Công ty Khang Gia thương lượng, thanh lý hợp đồng và trả lại tiền hoặc bố trí nơi ở mới cho các hộ dân đã mua căn hộ tại tầng 1, tầng lửng và tầng 2 sai thiết kế được duyệt trước ngày 1/6/2018. 

Chủ đầu tư phải tự tháo dỡ phần diện tích vi phạm xây dựng tại tầng 1, tầng lửng và tầng 2, trả lại công năng sử dụng theo đúng bản vẽ thiết kế được duyệt. Bên cạnh đó, Công ty Khang Gia có trách nhiệm hoàn tất nghĩa vụ tài chính về đất; hoàn tất thủ tục nghiệm thu công trình; lập thủ tục cấp GCN cho các hộ dân; khẩn trương bàn giao phần diện tích sử dụng chung và 2% phí bảo trì…

Dự án mới nhất
Giá: 30Tr/M2

324 Lý Thường Kiệt, P.14, Quận 10
Giá: Liên hệ tư vấn

mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh, Nam Sài Gòn, Huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh
DỰ ÁN NHÀ PHỐ ECO LUXURY BÌNH TÂN
ic4.png
5 Chỉ Vàng SJC
Giá: 6 TỶ/CĂN

Lê Tấn Bê, P. An Lạc, Bình Tân
Giá: 35 triệu/m2

116 Lý Chiêu Hoàng, P.10, Quận 6
Giá: 30 triệu/m2

Đào Trí, P. Phú Thuận, Quận 7
Giá: 45-50 tr/m2

Đường 9A, KDC Trung Sơn, Bình Hưng, Bình Chánh
Giá: 40tr/m2

Đường 15B (Nguyễn Lương Bằng nối dài), P. Phú Mỹ, Quận 7
Giá: 32 triệu/m2

Làng Đại Học Quốc Gia TP.HCM, Dĩ An, Bình Dương
Giá: 50 triệu/m2

Đường Vĩnh Hội- Khánh Hội, Phường 4, Quận 4
Tin tức xem nhiều