Quận 8 sẽ là tâm điểm thị trường bất động sản năm 2018

Trong Nghị quyết này, UBND thành phố sẽ vận dụng mọi cơ chế, chính sách để kêu gọi nguồn lực xã hội thực hiện thành công chủ trương chỉnh trang đô thị, trong đó có việc di dời nhà ở ven kênh rạch mà trọng tâm là quận 8.

Chuyển mình từ hạ tầng

Từ ngày 15/1/2018, TP.HCM có thêm quyền tự quyết với ngân sách để đầu tư cơ sở hạ tầng. Các cơ chế này gồm có thí điểm xây dựng và thực hiện chính sách thuế tài sản, thí điểm tăng mức thuế hoặc thuế suất so với quy định của các sắc thuế hiện hành, phí và lệ phí chưa có trong danh mục kèm theo Luật phí và lệ phí... Khoản thu này sẽ bù đắp được phần nào việc TP.HCM làm ra được 4 đồng thì chỉ được giữ lại chưa đến 1 đồng.

Chuyên gia kinh tế Lê Minh Hoàng - Trường ĐH Kinh tế TP.HCM cho rằng hiện nay, dư địa tăng trưởng và phát triển cho TP.HCM còn rất lớn. Với cơ chế đặc thù đã được Quốc hội thông qua và TP.HCM xác định được hướng đi đúng, cách làm phù hợp thì trong 10 năm là đủ tạo ra những thay đổi nền tảng của một đô thị hiện đại.

“Với cơ chế đặc thù, TP.HCM sẽ có nhiều nguồn lực để phát huy tiềm năng và lợi thế nhằm có thể cạnh tranh quốc tế và rút ngắn khoảng cách với các TP.HCM trong khu vực châu Á như Seoul của Hàn Quốc, Thượng Hải của Trung Quốc... Tôi kỳ vọng, TP.HCM sẽ nhanh chóng thảo luận, có hướng đi mới để giải tỏa được áp lực về tài chính, phát triển các dự án phục vụ kinh tế xã hội. Đồng thời, TP.HCM sẽ có cơ chế quản lý thoáng hơn, giúp xử lý vấn đề của các dự án tốt hơn", chuyên gia Lê Minh Hoàng cho biết thêm.

Qua tìm hiểu, được biết hiện trên địa bàn TP.HCM vẫn còn khoảng 22.000 căn nhà lụp xụp trên và ven kênh rạch bị ô nhiễm nặng. Trong đó, quận 8 là nơi có nhiều hộ sống ven kênh rạch nhất khi chiếm tỷ lệ lớn nhất với 9.503 căn, tập trung tại các kênh Tàu Hủ - Lò Gốm, Đôi, Tẻ, Ông Bé, Xóm Củi, Ruột Ngựa, Bến Nghé… Nếu tính riêng kênh Đôi - kênh Tẻ đã có đến 5.300 căn nhà lụp xụp với 32.000 nhân khẩu.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện UBND quận 8 cho biết, hiện nay quận đã có hai phương án di dời nhà trên, venh kênh rạch và bố trí tái định cư cho dân. Phương án thứ nhất là di dời toàn bộ các hộ dân ven kênh rạch trên địa bàn, với tổng mức kinh phí bồi thường di dời, giải tỏa dự trù là 13.763 tỉ đồng. Phương án thứ hai là ưu tiên di dời giải tỏa trước các nhà ở trên và ven kênh đã lụp xụp, không đảm bảo an toàn và điều kiện sinh hoạt.

Để thực hiện, quận 8 đã lên phương án di dời 2.910 căn nhà nằm ven kênh Đôi với tổng kinh phí 3.837 tỉ đồng, đồng thời triển khai xúc tiến bảy dự án nhà ở tái định cư trên địa bàn với quy mô 6.100 căn hộ.

Lãnh đạo quận 8 cũng thừa nhận, trong những năm qua, nỗ lực chỉnh trang, cải thiện chất lượng môi trường sống cho người dân đã đem lại cho quận 8 diện mạo đô thị hoàn toàn khác. Các dự án nhà ở được đầu tư bài bản, đồng bộ về hệ thống hạ tầng giao thông và hạ tầng xã hội đã biến quận 8 thành môi trường đáng sống cho người dân, thị trường bất động sản từ đó cũng trở nên sôi động.

Vừa qua, TP.HCM đã chấp thuận chủ trương giao cho 3 doanh nghiệp địa ốc lớn trên địa bàn thực hiện kế hoạch di dời, giải tỏa hàng nghìn căn nhà ven kênh rạch, dành đất chỉnh trang đô thị và phát triển dự án nhà ở hiện đại hơn.

Một quyết định khác cũng tác động mạnh đến hạ tầng khu Tây đó chính là việc UBND phê duyệt phương án xây dựng cầu Bình Tiên nối quận 6, quận 8 và Bình Chánh với tổng mức đầu tư lên đến 3.507 tỷ đồng. Rõ ràng, với những quyết định này sẽ biến khu Tây thành phố, đặc biệt là quận 8 khoát lên mình tấm áo mới.

Đây là một quyết sách sẽ làm thay đổi bộ mặt của khu Tây nói riêng và quận 8 nói chung. Chúng tôi sẽ làm rốt ráo để báo cáo lên trường trực ủy ban. Một vị lãnh đạo quận 8 chia sẻ với báo chí.

Từ Bến Vân Đồn đến Bến Bình Đông

Trong lúc các dự án chỉnh trang đang chuẩn bị triển khai, nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn đã tung hàng tại quận 8. Trong số đó có thể kể tên: Aurora Residences (DRH Holdings), Pegasuit (Phương Việt) và Topaz Elite (Vạn Thái Land).

Quận 8 sẽ trở thành điểm hấp dẫn với khái niệm mới, được ví là quận 4 thứ hai của TP.HCM trong tương lai gần. Xét vị trí, quận 8 kết nối tốt với quận 1, 4, 5, 6. Khoảng cách di chuyển về khu trung tâm (lấy cột mốc chợ Bến Thành) không quá xa, mật độ cư dân đông đúc, hạ tầng hứa hẹn cải thiện đáng kể trong năm 2018.

Điều làm nên bất ngờ của quận này chính là bất động sản tại đây có mặt bằng giá cực thấp so với các đối thủ có cùng bán kính (quận 9, 7). Giá nhà tại địa bàn này còn ở mức cạnh tranh bậc nhất Tp.HCM, điển hình là vẫn có nhiều dự án căn hộ chào với giá từ 1,1 tỷ đồng/căn. Với những lợi thế này, quận 8 sẽ vượt qua Bình Tân, Tân Phú và cả Bình Chánh về độ nóng về bất động sản trong năm 2018 để tạo nên nhiều bất ngờ cho thị trường phía Tây TP.HCM.

“Việc chỉnh trang đô thị và cải tạo kênh rạch tại khu Tây và quận 8 là một cú hích để hạ tầng nơi đây phát triển. Kéo theo đó, giá bất động sản chắc chắn sẽ tăng vì tiện ích từ hạ tầng mang lại. Điều này các bạn đã chứng kiến được từ sự chuyển mình của Bến Vân Đồn. Câu chuyện tương tự sẽ diễn ra tại Bến Bình Đông”, ông Ngọc Trân một chuyên gia nghiên cứu về bất động sản chia sẻ.

Ít ai biết cách đây 5 năm, Bến Vân Đồn và quận 4 không nằm trong bản đồ của giới bất động sản tại TP.HCM. Quận 4 vốn dĩ là một “điểm đen” mà hiếm có nhà đầu tư nào quan tâm đến. Nhưng khi dự án mở rộng Bến Vân Đồn được chính thức đi vào hoạt động từ năm 2013, mọi chuyện đã thay đổi chóng mặt.

Thay vì được mệnh danh là “điểm đen”, Bến Vân Đồn được giới đầu tư địa ốc mệnh danh là “cung đường vàng”. Hàng loạt dự án bom tấn đã tập trung về đây: Saigon Royal Residence, The Tresor, RiverGate Residences (NovaLand), The Gold View (TNR Holdings)... Các dự án này dự kiến cung cấp cho thị trường 5.000 sản phẩm. Và giá đất của quận 4 bỗng vọt lên chóng mặt, giá trung bình một m2 thấp nhất là 50 triệu đồng.

Câu chuyện tương tự đó cũng được diễn ra tại Bến Bình Đông (quận 8). Với tổng mức đầu tư được duyệt hơn 20 ngàn tỷ đồng để cải tạo kênh rạch và xây dựng hạ tầng, khu Tây thành phố chắc chắn sẽ lột xác trong tương lai gần.

Theo ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc CBRE Việt Nam, những dự án có view đẹp, đặc biệt là mặt tiền sông luôn là lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Thực tế, ở các thị trường địa ốc phát triển như: Hong Kong, London, bất động sản có view đẹp như sông, cầu cảng đã được kiểm chứng là có giá trị cao hơn các tài sản khác khoảng 20%.

“Sự kết nối hạ tầng giao thông làm cho quận 8 có vị thế đặc biệt mà hiếm quận nào của TP.HCM có được. Do vậy, đây là yếu tố vô cùng thuận lợi để triển khai các dự án bất động sản. Và chắc chắn giá trị bất động sản sẽ tăng lên trong tương lai gần”, ông Lê Chí Hùng Việt, Phó tổng giám đốc DRH Holdings, nhà phát triển dự án Aurora Residences chia sẻ.

Phối cảnh tổng thể dự án Aurora Residences

Ông Việt cũng cho biết, do dự án Aurora Residences có vị trí vô cùng đặc biệt: Hai mặt tiền sông, hai mặt tiền đường nên khi công bố thông tin đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của khách hàng.

“Trước khi cải tạo, Bến Vân Đồn có bộ mặt hạ tầng tệ hơn Bến Bình Đông hiện hữu. Như anh thấy, giá hiện tại của Bến Vân Đồn vào loại đắt ở thành phố nhưng cung vẫn không đủ cầu. Với hạ tầng Bến Bình Đông hiện hữu đã tốt và sau khi nhận sự đầu tư, cải tạo thì sẽ tốt hơn nhiều”, ông Việt nói thêm.

Đồng quan điểm này ông Nguyễn Văn Tùng - Phó Tổng giám đốc DKRS nhận định.“Cơn sốt bất động sản ven sông ở trung tâm tiếp tục lan tỏa ra vùng ven, nơi vẫn còn quỹ đất có thể khai thác lợi thế này. Tuy nhiên, ghi nhận thực tế trên thị trường, tỷ lệ các dự án ven sông trong hàng chục dự án công bố thời gian gần đây không nhiều. Điều này kéo theo một thực tế là cung không đủ cầu.

Dự án mới nhất
Giá: 30Tr/M2

324 Lý Thường Kiệt, P.14, Quận 10
Giá: Liên hệ tư vấn

mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh, Nam Sài Gòn, Huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh
DỰ ÁN NHÀ PHỐ ECO LUXURY BÌNH TÂN
ic4.png
5 Chỉ Vàng SJC
Giá: 6 TỶ/CĂN

Lê Tấn Bê, P. An Lạc, Bình Tân
Giá: 35 triệu/m2

116 Lý Chiêu Hoàng, P.10, Quận 6
Giá: 30 triệu/m2

Đào Trí, P. Phú Thuận, Quận 7
Giá: 45-50 tr/m2

Đường 9A, KDC Trung Sơn, Bình Hưng, Bình Chánh
Giá: 40tr/m2

Đường 15B (Nguyễn Lương Bằng nối dài), P. Phú Mỹ, Quận 7
Giá: 32 triệu/m2

Làng Đại Học Quốc Gia TP.HCM, Dĩ An, Bình Dương
Giá: 50 triệu/m2

Đường Vĩnh Hội- Khánh Hội, Phường 4, Quận 4
Tin tức xem nhiều