Nhiều khu đất "vàng" ở Cần Thơ cho thuê không qua đấu giá

Ngày 12-7, theo nguồn tin của Báo Người Lao Động, Thanh tra Chính phủ vừa có kết luận thanh tra số 978/KL-TTCP về việc "Chấp hành chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác của UBND TP Cần Thơ".

Theo kết luận, qua kiểm tra 16 dự án, có 9 dự án thực hiện đúng theo quy định pháp luật, còn 7 dự án còn thiếu sót, sai phạm như: xác định giá thuê đất chưa đúng, giảm trừ giá trị đất theo mật độ xây dựng để xác định giá khởi điểm khi đưa vào đấu giá đất không đúng quy định, chậm nộp tiền thuê đất…

Nghiêm trong nhất là khu đất diện tích hơn 8.000 m2 tại số 78 đường Nguyễn Trãi, phường An Hội, quận Ninh Kiều trước đây là quỹ nhà đất công do TP quản lý, cho Công ty TNHH MTV Nông súc sản Xuất nhập khẩu Cần Thơ thuê sau đó thu hồi bán đấu giá quyền thuê đất, trả tiền thuê hàng năm, thời gian thuê 50 năm cho công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam thuê với giá 28.655.000đ/m2. Việc này, UBND TP Cần Thơ cho công ty trả tiền thuê đất hàng năm là trái với quy định tại Nghị định số 121/2010/NĐ-CP và sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 142/2005/ NĐ-CP của Chính phủ về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước là trả tiền 1 lần cho cả thời gian thuê. Sau khi xác định quyền sử dụng đất của Công ty Tây Nam, thửa đất này lại được tham mưu cho UBNDTP Cần Thơ giảm 30% giá trị thửa đất theo quy định về mật độ xây dựng công trình, dẫn đến việc chênh lệch so với giá khởi điểm trước khi đấu giá gần 100 tỉ đồng (thay vì giá đất bình quân là hơn 40,7 triệu/m2 bị điều chỉnh giảm 30% xuống còn khoảng 28,5 triệu/m2). Bên cạnh đó, công ty Tây Nam còn chậm nộp tiền thuê đất khoảng hơn 900 triệu đồng (tính đến năm 2017).

Khu đất tại đường Trần Quang Diệu (phường An Thới, quận Bình Thủy) diện tích 4.103 m2 là quỹ đất công được UBND TP Cần Thơ chỉ đạo bán đấu giá quyền sử dụng đất, đơn vị trúng giá là Công ty TNHH Sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên với số tiền hơn 9,5 tỉ đồng. Khu đất tại số 38 và 40 đường Hòa Bình (phường An Cư, quận Ninh Kiều) thu hồi của Văn phòng Thành ủy, diện tích hơn 917 m2, bán đấu giá quyền sử dụng đất cho Ngân hàng Kiên Long với giá 101 tỉ đồng. Về 2 khu đất này, UBND TP Cần Thơ không thuê tổ chức có điều kiện thẩm định giá xác định giá trị tài sản để bán đấu giá, mà tự xác định giá là chưa đúng.

Khu đất số 12 Nguyễn Trãi (phường Cái Khế, quận Ninh Kiều) diện tích 2.574,6 m2 và khu đất đường Võ Văn Kiệt (phường An Thới, quận Bình Thủy) diện tích gần 6.732 m2, việc đấu giá quyền sử dụng đất khu đất mà căn cứ vào chứng thư thẩm định giá đã hết hạn hiệu lực nhưng không xem xét điều chỉnh dẫn đến việc xác định giá khởi điểm không chính xác. Việc không áp dụng hệ số biến động giá, khiến giá trúng thầu khu đất số 12 chỉ hơn 104 tỉ đồng nhưng giá trị thực tế, giá khởi điểm của khu đất này là hơn 233 tỉ đồng. Khu đất đường Võ Văn Kiệt có giá trị thực tế là hơn 103,6 tỉ đồng nhưng giá trúng thầu của khu này chỉ 78 tỉ đồng.

Dự án Khu Du lịch Sông Hậu do Công ty CP Sông Hậu làm chủ đầu tư, diện tích 94.550 m2 cũng được UBND TP Cần Thơ cho thuê không thông qua đấu giá quyền thuê đất, xây dựng sai phép, nợ tiền thuê đất hơn 10,5 tỉ đồng, hiện gây dư luận xấu ở địa phương.

Khu đất tại góc đường Phan Đình Phùng - Võ Văn Tần (phường Tân An, quận Ninh Kiều) cho Công ty TNHH Đầu tư thương mại Bất động sản HD Plaza thuê để đầu tư dự án xây dựng kinh doanh tổ hợp văn phòng - trung tâm thương mại - khách sạn. Khu đất này cùng với khu đất tại số 66 Cách Mạng Tháng Tám (phường An Thới, quận Bình Thủy) cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển Nguyễn Kim thuê không qua đấu giá, trái với quy định.

Nhiều khu đất vàng ở Cần Thơ cho thuê không qua đấu giá - Ảnh 1.

Khu đất tại góc đường Phan Đình Phùng - Võ Văn Tần diện tích 1.329,4 m2 cho một công ty thuê không qua đấu giá

Khu đất tại số 8 đường Hòa Bình, phường An Cư, quận Ninh Kiều, bán đấu giá quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Hóa Nông Lúa Vàng, với giá trúng là 136 tỉ đồng, nhưng UBND TP Cần Thơ lại không ban hành quyết định phê duyệt kết quả bán đấu giá tài sản trên đất và quyền sử dụng đất là không đúng quy định.

 

Việc sai sót ở 7 dự án nói trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch UBND TP Cần Thơ thu hồi các khu đất cho thuê trái quy định. Các sai phạm nêu trên có thể dẫn đến giảm nguồn thu và thiệt hại cho ngân sách. Thanh tra Chính phủ yêu cầu xử lý về trách nhiệm đối với tổ chức: UBND TP Cần Thơ, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Hội đồng thẩm định giá TP. Đồng thời, xử lý trách nhiệm đối với cá nhân có khuyết điểm sai phạm trong công tác thẩm định, xác định giá khởi điểm để đấu giá cũng như phê duyệt giá đất khi giao đất và cho thuê đất. Bên cạnh đó là thu tiền thuê đất còn nợ của một số công ty nói trên hơn 20 tỉ đồng.

Dự án mới nhất
Giá: 30Tr/M2

324 Lý Thường Kiệt, P.14, Quận 10
Giá: Liên hệ tư vấn

mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh, Nam Sài Gòn, Huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh
DỰ ÁN NHÀ PHỐ ECO LUXURY BÌNH TÂN
ic4.png
5 Chỉ Vàng SJC
Giá: 6 TỶ/CĂN

Lê Tấn Bê, P. An Lạc, Bình Tân
Giá: 35 triệu/m2

116 Lý Chiêu Hoàng, P.10, Quận 6
Giá: 30 triệu/m2

Đào Trí, P. Phú Thuận, Quận 7
Giá: 45-50 tr/m2

Đường 9A, KDC Trung Sơn, Bình Hưng, Bình Chánh
Giá: 40tr/m2

Đường 15B (Nguyễn Lương Bằng nối dài), P. Phú Mỹ, Quận 7
Giá: 32 triệu/m2

Làng Đại Học Quốc Gia TP.HCM, Dĩ An, Bình Dương
Giá: 50 triệu/m2

Đường Vĩnh Hội- Khánh Hội, Phường 4, Quận 4
Tin tức xem nhiều