HoREA: Địa ốc Alibaba tăng vốn ảo, kinh doanh kiểu đa cấp tại hàng loạt dự án chưa đủ pháp lý

Theo đó, HoREA cho biết đã nhận được nhiều thông tin phản ánh hai doanh nghiệp này có những dấu hiệu nghi vấn về việc tăng vốn điều lệ "ảo"; công bố bán nền nhà, thu tiền trước của khách hàng "kiểu kinh doanh đa cấp" tại nhiều "dự án" đất nền chưa có đầy đủ thủ tục pháp lý, chưa đủ điều kiện để được huy động vốn khi bán nền nhà hình thành trong tương lai theo quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Quy hoạch Khu đô thị.

Các hoạt động này diễn ra trên địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Long An, và gần đây là tại thành phố Hồ Chí Minh, đã có tác động xấu làm nhiễu loạn thị trường bất động sản và có thể gây hậu quả nghiêm trọng làm thiệt hại đến quyền lợi của khách hàng, của nhà đầu tư thứ cấp.

Trước vấn đề này, HoREA báo cáo về hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba và Công ty Cổ phần Alibaba Tây Bắc thành phố Hồ Chí Minh.

Thứ nhất về Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba, mã số doanh nghiệp 0313788565; đăng ký kinh doanh lần đầu ngày 05/05/2016 với vốn điều lệ chỉ 01 tỷ đồng, trụ sở chính đặt tại 353 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh. Đăng ký thay đổi lần thứ 1 ngày 03/12/2016 với vốn điều lệ chỉ 20 tỷ đồng, trụ sở chính đặt tại 321 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh.

Đặc biệt, đăng ký thay đổi lần thứ 3 ngày 26/09/2017, vốn điều lệ lên đến 1.600 tỷ đồng (góp vốn bằng tiền mặt). 3 cổ đông của công ty gồm Ông Nguyễn Thái Lĩnh - Giám đốc, là đại diện pháp luật, góp 10% vốn điều lệ; Ông Nguyễn Thái Luyện, chiếm 80% vốn điều lệ; Bà Võ Thị Thanh Mai, góp 10% vốn điều lệ.

HoREA cho rằng số vốn điều lệ quá lớn 1.600 tỷ đồng, khác thường đối với một công ty khởi nghiệp trên thị trường bất động sản. Đối chiếu với các tập đoàn bất động sản lớn nhất Việt Nam qua nhiều năm hoạt động đến nay, thì chỉ có 1 tập đoàn có vốn điều lệ trên 19.000 tỷ đồng, 3 tập đoàn tiếp theo cũng chỉ có vốn điều lệ trên dưới 8.000 tỷ đồng, tính đến năm 2016..

Đáng chú ý, trên trang Web của Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba có đưa ra danh sách 10 dự án phân lô bán nền do Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba làm chủ đầu tư, nhưng không đúng sự thật. Một trong số các dự án đó là Marine City tại Cửa Lấp, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với khoảng 1.000 căn nhà phố, biệt thự, chủ đầu tư là Công ty TNHH Xây dựng Nam Hải, trụ sở đặt tại địa chỉ số 16 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Thắng Tam, thành phố Vũng Tàu.

Tại Khu đất "Dự án Khu đô thị Alibaba Tây Bắc Củ Chi" đang được Alibaba nhận là chủ đầu tư thì cho đến nay đang là dự án được Ban Quản lý Khu đô thị Tây Bắc mời gọi đầu tư. Tại dự án Alibaba Long Phước 1, 2, 3, 4, 5... thì Ông Trương Văn Phương - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Long Thành đã xác định không có dự án nào do Công ty Địa ốc Alibaba làm chủ đầu tư ở huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Về Công ty Cổ phần Alibaba Tây Bắc thành phố Hồ Chí Minh, mã số doanh nghiệp 0314675116; đăng ký kinh doanh lần đầu ngày 12/10/2017, vốn điều lệ 12.000 tỷ đồng, đăng ký góp vốn bằng tiền mặt, không đăng ký góp vốn bằng tài sản. Trụ sở chính của công ty này đặt tại 120-122 Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức; đăng ký thay đổi lần thứ 1 ngày 25/10/2017 dời địa chỉ trụ sở chính về số 321 đường Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, có 3 cổ đông.

HoREA nhận định vốn điều lệ 12.000 tỷ đồng của Alibaba Tây Bắc là quá lớn, đến mức phi lý, không bình thường đối với một công ty khởi nghiệp trên thị trường bất động sản. Cổ đông lớn nhất là Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Xây dựng Ali chỉ đăng ký vốn điều lệ 100 tỷ đồng, mà lại cam kết góp vốn vào Công ty Cổ phần Alibaba Tây Bắc thành phố Hồ Chí Minh đến 7.800 tỷ đồng; Ông Lê Xuân Sơn đăng ký góp đến 3.600 tỷ đồng; Bà Đặng Thị Bích Ngọc đăng ký góp đến 600 tỷ đồng; là không bình thường.

HoREA cho biết việc Công ty Cổ phần Alibaba Tây Bắc thành phố Hồ Chí Minh và Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba tự xưng là chủ đầu tư dự án đất nền 97,58 ha thuộc Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi - Khu vực VIII-3 và đang công bố tung ra 1.000 nền nhà và huy động vốn trái phép bằng "Phiếu đặt chỗ" nhận đặt cọc 50 triệu đồng/nền, nếu huy động đủ thì số tiền lên đến 50 tỷ đồng, có thể gây ra thiệt hại cho những người đặt chỗ mua nền và các nhà đầu tư thứ cấp.

Chính vì những lý do trên, "Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) cảnh báo khẩn cấp đến khách hàng cần cảnh giác và tỉnh táo để tránh bị thiệt hại có thể xảy ra, trước những thông tin sai sự thật về việc Công ty Cổ phần Alibaba Tây Bắc thành phố Hồ Chí Minh và Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba tự xưng là chủ đầu tư, công bố bán nền nhà, thu tiền đặt chỗ trước của khách hàng tại dự án "Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi Khu vực VIII - 3.

 

 

 
 

Được biết, ngày 14/11 Ban quản lý đầu tư xây dựng Khu đô thị Tây Bắc cũng đã có văn bản số 358 về thông tin dự án đầu tư của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba tại khu đô thị Tây Bắc. Theo đó, Ban quản lý cho biết, ngày 2/11/2017 Ban quản lý khu đô thị có nhận được đề xuất thực hiện dự án của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba. Tuy nhiên, dự án do công ty đề xuất chưa được UBND thành phố chấp thuận chủ trương đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

"Vì vậy, trong thời gian qua việc Công ty cổ phần địa ốc Alibaba tự xưng là chủ đầu tư, công bố bán đất nền nhà, thu tiền đặt chỗ trước của khách hàng tại dự án Khu đô thị Tây Bắc là trái với các quy định của pháp luật hiện hành", văn bản do Trưởng Ban Đinh Khắc Huy ký tên đóng dấu khẳng định.

 

Theo Trí thức trẻ/ Nhóm Phóng Viên

Dự án mới nhất
Giá: 30Tr/M2

324 Lý Thường Kiệt, P.14, Quận 10
Giá: Liên hệ tư vấn

mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh, Nam Sài Gòn, Huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh
DỰ ÁN NHÀ PHỐ ECO LUXURY BÌNH TÂN
ic4.png
5 Chỉ Vàng SJC
Giá: 6 TỶ/CĂN

Lê Tấn Bê, P. An Lạc, Bình Tân
Giá: 35 triệu/m2

116 Lý Chiêu Hoàng, P.10, Quận 6
Giá: 30 triệu/m2

Đào Trí, P. Phú Thuận, Quận 7
Giá: 45-50 tr/m2

Đường 9A, KDC Trung Sơn, Bình Hưng, Bình Chánh
Giá: 40tr/m2

Đường 15B (Nguyễn Lương Bằng nối dài), P. Phú Mỹ, Quận 7
Giá: 32 triệu/m2

Làng Đại Học Quốc Gia TP.HCM, Dĩ An, Bình Dương
Giá: 50 triệu/m2

Đường Vĩnh Hội- Khánh Hội, Phường 4, Quận 4
Tin tức xem nhiều