Giảm thời gian thuê đất đặc khu từ 99 năm xuống 70 năm?

Ông Bùi Văn Xuyền – Uỷ viên Thường trực Ủy ban Pháp luật, cơ quan chủ trì thẩm tra dự luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt (đặc khu) cho biết, Thường trực Ủy ban Pháp luật đã họp, rà soát lại các nội dung, tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội.

Về vấn đề đất đai, nhiều khả năng ban soạn thảo luật tiếp thu ý kiến của các đại biểu. Theo đó sẽ giảm thời hạn cho thuê đất/giao đất xuống còn 70 năm như các khu kinh tế khác hiện nay và như luật Đất đai hiện hành.

Giảm thời gian thuê đất đặc khu từ 99 năm xuống 70 năm?   - Ảnh 1.

Ông Bùi Văn Xuyền – Uỷ viên Thường trực UB Pháp luật trao đổi với PV bên lề kỳ họp ngày 8/6.

“Đại biểu đã ý kiến rồi và giờ tiếp thu. Dù chưa chính thức nhưng nhiều khả năng sẽ bỏ quy định thời hạn thuê đất 99 năm, chỉ  cao nhất là 70 năm như quy định của luật Đất đai”, ông Xuyền cho hay.

Ông Xuyền cũng cho rằng, việc giảm đi như vậy, theo nhận định của Bộ trưởng KH-ĐT, cơ quan chủ trì soạn thảo, thì hầu hết các cơ chế đặc thù cũng “không còn gì, không cao nữa”.

“Thậm chí, có ý kiến cho rằng như vậy chính sách đất đai ở đặc khu tới đây còn không được như hiện nay. Bởi lẽ Phú Quốc, Vân Đồn, Bắc Vân Phong hiện đang được xác định là vùng biển đảo khó khăn về kinh tế xã hội nên các dự án vào đây đều được hưởng mức ưu tiên như thế. Trong khi trở thành đặc khu thì chỉ những dự án thuộc danh mục ngành nghề khuyến khích đầu tư tại đây mới được hưởng chính sách như vậy”, ông Xuyền cho hay.

Uỷ viên Thường trực cũng cho rằng, điểm nổi trội còn lại trong dự thảo là các ưu đãi về thuế và cơ chế thông thoáng về thu hút đầu tư, môi trường đầu tư kinh doanh. Cái đó là quan trọng nhất và môi trường sản xuất kinh doanh cũng như cơ chế tư pháp nhanh gọn thông thoáng phù hợp thông lệ quốc tế đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư.

 

Đấy là cái quan trọng nhất và Chính phủ cũng xác định đó là những yếu tố quan trọng nhất chứ còn ưu đãi về thuế, về đất đai không phải là mấu chốt. Các nhà đầu tư chiến lược đến nay cũng bày tỏ họ không quan tâm nhiều đến những ưu đãi mà quan tâm tới môi trường đầu tư, tức cơ chế chính sách phải thông thoáng, phải nhanh gọn phải minh bạch và đảm bảo cho yêu cầu sản xuất kinh doanh đặt ra.

Khi có vấn đề tranh chấp về dân sự, kinh tế thì được giải quyết một cách nhanh gọn, không kéo dài”, ông Xuyền nói.

Dự án mới nhất
Giá: 30Tr/M2

324 Lý Thường Kiệt, P.14, Quận 10
Giá: Liên hệ tư vấn

mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh, Nam Sài Gòn, Huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh
DỰ ÁN NHÀ PHỐ ECO LUXURY BÌNH TÂN
ic4.png
5 Chỉ Vàng SJC
Giá: 6 TỶ/CĂN

Lê Tấn Bê, P. An Lạc, Bình Tân
Giá: 35 triệu/m2

116 Lý Chiêu Hoàng, P.10, Quận 6
Giá: 30 triệu/m2

Đào Trí, P. Phú Thuận, Quận 7
Giá: 45-50 tr/m2

Đường 9A, KDC Trung Sơn, Bình Hưng, Bình Chánh
Giá: 40tr/m2

Đường 15B (Nguyễn Lương Bằng nối dài), P. Phú Mỹ, Quận 7
Giá: 32 triệu/m2

Làng Đại Học Quốc Gia TP.HCM, Dĩ An, Bình Dương
Giá: 50 triệu/m2

Đường Vĩnh Hội- Khánh Hội, Phường 4, Quận 4
Tin tức xem nhiều