Cơ chế đặc thù sắp có hiệu lực thi hành: Thị trường địa ốc Sài Gòn xuất hiện thêm "điểm nóng" mới

Chuyên gia kinh tế Lê Minh Hoàng, trường ĐH Kinh tế TP.HCM, cho rằng hiện nay, dư địa tăng trưởng và phát triển cho TP.HCM còn rất lớn. Với cơ chế đặc thù đã được Quốc hội thông qua và TP.HCM xác định được hướng đi đúng, cách làm phù hợp thì trong 10 năm là đủ tạo ra những thay đổi nền tảng của một đô thị hiện đại.

Từ năm 1990 đến nay, cơ chế phân bổ ngân sách hiện nay khiến TP.HCM không đủ nguồn lực cần thiết để phát triển đúng tầm. Nhìn lại suốt 10 năm qua, mức chi ngân sách cho TP.HCM chỉ trên dưới bình quân có 8,3% GDP và đang có xu hướng giảm trong những năm gần đây.

Từ ngày 15/1/2018, TP.HCM có thêm quyền tự quyết với ngân sách để đầu tư cơ sở hạ tầng. Các cơ chế này gồm có thí điểm xây dựng và thực hiện chính sách thuế tài sản, thí điểm tăng mức thuế hoặc thuế suất so với quy định của các sắc thuế hiện hành, phí và lệ phí chưa có trong danh mục kèm theo Luật phí và lệ phí... Khoản thu này sẽ bù đắp được phần nào việc TP.HCM làm ra được 4 đồng thì chỉ được giữ lại chưa đến 1 đồng.

"Với cơ chế đặc thù, TP.HCM sẽ có nhiều nguồn lực để phát huy tiềm năng và lợi thế nhằm có thể cạnh tranh quốc tế và rút ngắn khoảng cách với các TP.HCM trong khu vực châu Á như Seoul của Hàn Quốc, Thượng Hải của Trung Quốc... Tôi kỳ vọng, TP.HCM sẽ nhanh chóng thảo luận, có hướng đi mới để giải tỏa được áp lực về tài chính, phát triển các dự án phục vụ kinh tế xã hội. Đồng thời, TP.HCM sẽ có cơ chế quản lý thoáng hơn, giúp xử lý vấn đề của các dự án tốt hơn", chuyên gia này cho biết thêm.

Qua tìm hiểu, được biết hiện trên địa bàn TP.HCM vẫn còn khoảng 22.000 căn nhà lụp xụp trên và ven kênh rạch bị ô nhiễm nặng. Trong đó, quận 8 là nơi có nhiều hộ sống ven kênh rạch nhất khi chiếm tỷ lệ lớn nhất với 9.503 căn, tập trung tại các kênh Tàu Hủ - Lò Gốm, Đôi, Tẻ, Ông Bé, Xóm Củi, Ruột Ngựa, Bến Nghé… Nếu tính riêng kênh Đôi - kênh Tẻ đã có đến 5.300 căn nhà lụp xụp với 32.000 nhân khẩu.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện UBND quận 8 cho biết, hiện nay quận đã có hai phương án di dời nhà trên, venh kênh rạch và bố trí tái định cư cho dân. Phương án thứ nhất là di dời toàn bộ các hộ dân ven kênh rạch trên địa bàn, với tổng mức kinh phí bồi thường di dời, giải tỏa dự trù là 13.763 tỉ đồng. Phương án thứ hai là ưu tiên di dời giải tỏa trước các nhà ở trên và ven kênh đã lụp xụp, không đảm bảo an toàn và điều kiện sinh hoạt.

Để thực hiện, quận 8 đã lên phương án di dời 2.910 căn nhà nằm ven kênh Đôi với tổng kinh phí 3.837 tỉ đồng, đồng thời triển khai xúc tiến bảy dự án nhà ở tái định cư trên địa bàn với quy mô 6.100 căn hộ.

Lãnh đạo quận 8 cũng thừa nhận,vấn đề nan giải nhất trong việc giải tỏa nhà ở ven, trên kênh rạch là bố trí tái định cư. Trong 9.500 căn nhà nằm trên kênh, rạch ở quận 8 có đến một phần ba số căn có giá trị bồi thường giải tỏa thấp, số tiền không đủ để mua căn hộ tái định cư. Hiện tại quận 8 mới chỉ có 250 căn có thể bố trí cho người sống ven và trên kênh rạch về tái định cư.

Từ đó, trong những năm qua, nỗ lực chỉnh trang, cải thiện chất lượng môi trường sống cho người dân đã đem lại cho quận 8 diện mạo đô thị hoàn toàn khác. Các dự án nhà ở được đầu tư bài bản, đồng bộ về hệ thống hạ tầng giao thông và hạ tầng xã hội đã biến quận 8 thành môi trường đáng sống cho người dân, thị trường bất động sản từ đó cũng trở nên sôi động. Vừa qua, TP.HCM đã chấp thuận chủ trương giao cho 3 doanh nghiệp địa ốc lớn trên địa bàn thực hiện kế hoạch di dời, giải tỏa hàng nghìn căn nhà ven kênh rạch, dành đất chỉnh trang đô thị và phát triển dự án nhà ở hiện đại hơn.

Mới đây nhất, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng và nhà ở Sài Gòn đã có đề xuất phương án di dời và tái đầu tư dự án BĐS tại Kênh Đôi, quận 8 sau khi thực hiện xong kế hoạch giải phóng nhà ven kênh tại đây. Theo đó, doanh nghiệp này sẽ tự sắp xếp vốn thực hiện dự án theo hình thức PPP cho toàn bộ kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với các hộ có nhu cầu nhận tiền bồi thường, hỗ trợ tự lo nơi ở mới, sắp xếp nguồn vốn mua quỹ nhà tái định cư, nhà ở xã hội có sẵn tại quận 8 cho các hộ dân bị ảnh hưởng của dự án.

 

Ngược lại, phương thức hoàn vốn được nhà đầu tư đưa ra bằng cách xác định giá trị quỹ đất của dự án sau khi di dời theo cơ chế giá thị trường để hoàn vốn cho nhà đầu tư. Trường hợp quỹ đất tại dự án sau di dời chưa đủ giá trị để hoàn vốn cho nhà đầu tư thì thành phố sẽ giao một số khu đất khác để thanh toán cho nhà đầu tư hoặc bù một phần từ nguồn ngân sách thành phố.

Điển hình như dự án của công ty Nhà Mơ, công ty Thái Bảo, công ty Nam Long…đã góp phần làm thay đổi diện mạo khu vực này. Hiện tại giá đất tại các tuyến đường chính của khu vực này, như tuyến đường Nguyễn Văn Linh, Phạm Thế Hiển, Trịnh Quang Nghi, Tạ Quang Bửu đang được giao dịch với mức khá cao.

Theo một số môi giới tại khu vực này cho biết, nếu tính chung khu vực quận 8, thì giá bán từ đầu năm tới nay không tăng nhiều, nhưng số lượng giao dịch lại tăng khá mạnh. Gần đây nhất, dự án căn hộ cao cấp Dream Home Riverside của công ty Nhà Mơ (chủ đầu tư đã thành công nhiều dự án khác như Dream Home Residence, Dream Home Luxury...) tại mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh cũng được khách hàng quan tâm nhiều. Dự án được xây dựng trên diện tích 51ha với 6 block chung cư gồm 2.200 căn hộ tầm trung, và 200 condotel...

Theo nhận định của các chuyên gia bất động sản, trong thời gian tới, quận 8 sẽ trở thành “điểm nóng” phát triển bất động sản của thành phố, nhờ lợi thế hạ tầng, giao thương kết nối thuận tiện với khu vực trung tâm và các tỉnh, thành phía Nam. Hơn thế nữa, với đặc điểm nhiều sông rạch, không khí trong lành sẽ là lựa chọn ưu tiên cho những người đầu tư và chọn nơi đây làm chốn an cư.

 

 

Theo Nhịp sống kinh tế/ Nam Phong

Dự án mới nhất
CĂN HỘ THE PRIVIA
ic4.png
Miễn PQL
Giá: 48 Triệu/m2

An Dương Vương, P.An Lạc, Bình Tân
Giá: 30Tr/M2

324 Lý Thường Kiệt, P.14, Quận 10
Giá: Liên hệ tư vấn

mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh, Nam Sài Gòn, Huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh
DỰ ÁN NHÀ PHỐ ECO LUXURY BÌNH TÂN
ic4.png
5 Chỉ Vàng SJC
Giá: 6 TỶ/CĂN

Lê Tấn Bê, P. An Lạc, Bình Tân
Giá: 35 triệu/m2

116 Lý Chiêu Hoàng, P.10, Quận 6
Giá: 30 triệu/m2

Đào Trí, P. Phú Thuận, Quận 7
Giá: 45-50 tr/m2

Đường 9A, KDC Trung Sơn, Bình Hưng, Bình Chánh
Giá: 40tr/m2

Đường 15B (Nguyễn Lương Bằng nối dài), P. Phú Mỹ, Quận 7
Giá: 32 triệu/m2

Làng Đại Học Quốc Gia TP.HCM, Dĩ An, Bình Dương
Tin tức xem nhiều