Chủ đầu tư "găm" quỹ bảo trì, hàng loạt nhà chung cư xuống cấp

Ban Quản trị nhà chung cư Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) Lakeview (hay còn gọi là chung cư cao cấp Bàu Thạch Gián) và hàng trăm người mua căn hộ tại đây vừa có đơn kiến nghị tập thể đến Báo Giao thông "tố" chủ đầu tư (Công ty CP HAGL) chiếm dụng quỹ bảo trì do các hộ mua nhà đóng góp, khiến việc hư hỏng, xuống cấp tại đây không được xử lý kịp thời.

Cao cấp nhanh… xuống cấp?

Theo các hộ dân, dù chung cư cao cấp nhưng chỉ thời gian ngắn đi vào sử dụng, nhiều căn hộ tại đây đã xuất hiện tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng… Đặc biệt, hầu hết các căn trên tầng 32 tại HAGL Lakeview bị thấm dột trên trần, tường nhà…

 

Ghi nhận tại các số nhà B3207, B3206, B3002… nhiều mảng tường hoen ố nham nhở do bị thấm. Tương tự các căn ở phía Bắc tòa nhà bị nước thấm tường. Thậm chí, không ít vị trí tường, trụ bị nứt ngang dọc và ngày càng có dấu hiệu nới rộng. Khu vực hồ bơi chung cư cũng bị nứt nẻ, bong tróc các lớp gạch vỉa hè… gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ khi vui chơi….

 

Các chủ hộ cho hay: sự việc xuất hiện vài ba năm nay, ngay thời gian đầu khi nhận bàn giao và sử dụng căn hộ này nhưng đến nay không được phía HAGL tiếp nhận xử lý. Thời gian qua, các hộ chung cư liên tục phản ánh lên Ban quản trị tòa nhà, và đại diện chủ đầu tư… Tuy nhiên, mọi việc không chuyển biến.

 

Đáng lo ngại, trong đợt kiểm tra chung cư HAGL Lakeview cuối tháng 4/2018 vừa qua, Cảnh sát PC&CC TP.Đà Nẵng chỉ ra hàng loạt tồn tại, thiếu sót trong công tác PCCC tại đây: hư hỏng nhiều đèn chiếu sáng sự cố và đèn chỉ dẫn thoát nạn, một số cửa chống cháy dẫn vào buồng thang bộ thoát nạn bị hư hỏng cơ cấu tự động đóng, chủ đầu tư chưa quy định trách nhiệm PCCC, chưa có hợp đồng sử dụng phần diện tích của tòa nhà…

Chủ đầu tư găm quỹ bảo trì, hàng loạt nhà chung cư xuống cấp - Ảnh 1.

Tường nứt...

 
Chủ đầu tư găm quỹ bảo trì, hàng loạt nhà chung cư xuống cấp - Ảnh 2.

Hồ bơi bong tróc...

 

Các hộ dân cho hay: theo điều khoản hợp đồng với HAGL, giá bán căn hộ HAGL Lakeview đã bao gồm kinh phí bảo trì 2% (giá bán căn hộ, trước thuế). Chủ đầu tư cam kết chuyển quỹ này vào tài khoản riêng hoặc do Ban quả trị nhà chung cư quản lý (khi thành lập). Nhưng đến nay, phía HAGL không chịu bàn giao quỹ, làm ngưng trệ tất cả các việc bảo trì, sửa chữa, gây bức xúc cho các hộ dân sinh sống.

Khuất tất trây ì bàn giao quỹ bảo trì?

Theo tìm hiểu, chung cư HAGL Lakeview đưa vào hoạt động từ năm 2012 và đến nay có khoảng 450 hộ mua, sinh sống/cho thuê…  Với kinh phí bảo trì 2% giá bán căn hộ này, tổng quỹ bảo trì của HAGL Lakeview ước tính khoảng 12 tỷ đồng.

Tháng 12/2015, UBND quận Thanh Khê (Đà Nẵng) ban hành Quyết định công nhận Ban quản trị nhà chung cư HAGL Lakeview. Theo quy định Luật Nhà ở hiện hành, sau 7 ngày Ban quản trị được thành lập, chủ đầu tư phải bàn giao quỹ bảo trì để Ban quản trị quản lý, sử dụng theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên, trao đổi với PV, ông Nguyễn Xuân Ngọ, Trưởng Ban quản trị nhà chung cư HAGL Lakeview (là chủ hộ B3004 trực tiếp tại chung cư này) cho hay: đến nay, ngoài 400 triệu đồng tạm ứng, chủ đầu tư chưa có bất kỳ động thái nào để bàn giao quỹ bảo trì. Ngoài ra, phía HAGL không chịu đóng quỹ bảo trì cho phần diện tích mình đang sở hữu tại chung cư này.

 

"Chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên HAGL, Sở Xây dựng, cơ quan chức năng nhưng chủ đầu tư vẫn thoái thác, trây ì bàn giao quỹ", ông Ngọ nói.

 

Trong đơn kiến nghị tập thể, Ban quản trị nhà chung cư HAGL Lakeview chỉ rõ, việc làm của chủ đầu tư HAGL là trái quy định của pháp luật, cố tính trì hoãn việc bàn giao, nhằm mục đích chiếm dụng vốn, gây khó khăn cho cư dân trong việc bảo trì các hạng mục công trình bị hư hỏng, xuống cấp tại tòa nhà, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng đời sống cũng như an toàn cho các hộ dân khu căn hộ cao cấp này…

Phớt lờ chỉ đạo

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng, hơn 2 năm qua, sở đã tiếp nhận nhiều phản ánh, kiến nghị của người dân, ban quản trị nhà chung cư HAGL Lakeview và có hàng loạt công văn yêu cầu chủ đầu tư bàn giao quỹ bảo trì cho Ban quản trị theo đúng quy định của pháp luật.

Chủ đầu tư găm quỹ bảo trì, hàng loạt nhà chung cư xuống cấp - Ảnh 3.

Trần nhà thấm dột, ẩm mốc...

 

Đầu tháng 5/2018, Phó giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Nguyễn Văn Nam tiếp tục có văn bản "gia hạn" cho công ty CP HAGL chậm nhất đến ngày 20/5/2018 phải bàn giao kinh phí bảo trì này. Nhưng, quá thời hạn này, phía HAGL vẫn phớt lờ chỉ đạo, không bàn giao quỹ bảo trì theo quy định.

 

Trước đó, trong nhiều văn bản gửi Sở Xây dựng (các năm 2016, 2017), phía chủ đầu tư HAGL cho rằng: việc chậm bàn giao quỹ bảo trì là do "tái cấu trúc tập đoàn", "xảy ra xung đột giữa ban quản trị và cư dân […] một số thành viên Ban quản trị bán nhà, di dời hoặc không minh bạch" (?)… Tổng giám đốc Công ty CP HAGL Võ Trường Sơn từng nhiều lần cam kết bàn giao quỹ trong năm 2016, và tái hứa bàn giao quỹ bảo trì trong năm 2017… nhưng gần qua nửa năm 2018 và quá hạn chỉ đạo của Sở Xây dựng, HAGL vẫn không giữ đúng cam kết.

 

Lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết: sở đề nghị UBND TP.Đà Nẵng tiến hành xử phạt chủ đầu tư theo quy định của pháp luật.

Dự án mới nhất
Giá: 30Tr/M2

324 Lý Thường Kiệt, P.14, Quận 10
Giá: Liên hệ tư vấn

mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh, Nam Sài Gòn, Huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh
DỰ ÁN NHÀ PHỐ ECO LUXURY BÌNH TÂN
ic4.png
5 Chỉ Vàng SJC
Giá: 6 TỶ/CĂN

Lê Tấn Bê, P. An Lạc, Bình Tân
Giá: 35 triệu/m2

116 Lý Chiêu Hoàng, P.10, Quận 6
Giá: 30 triệu/m2

Đào Trí, P. Phú Thuận, Quận 7
Giá: 45-50 tr/m2

Đường 9A, KDC Trung Sơn, Bình Hưng, Bình Chánh
Giá: 40tr/m2

Đường 15B (Nguyễn Lương Bằng nối dài), P. Phú Mỹ, Quận 7
Giá: 32 triệu/m2

Làng Đại Học Quốc Gia TP.HCM, Dĩ An, Bình Dương
Giá: 50 triệu/m2

Đường Vĩnh Hội- Khánh Hội, Phường 4, Quận 4
Tin tức xem nhiều